Kāmāvacarakusalaṃ (Dục Giới)
Padabhājanī (Trích Cú)
Which are the states that are good?
云何是善法耶?
Thế nào là các pháp thiện?
Yasmiṃ samaye kāmāvacaraṃ kusalaṃ
cittaṃ uppannaṃ hoti somanassasahagataṃ ñāṇasampayuttaṃ rūpārammaṇaṃ vā
saddārammaṇaṃ vā gandhārammaṇaṃ vā rasārammaṇaṃ vā phoṭṭhabbārammaṇaṃ vā
dhammārammaṇaṃ vā yaṃ yaṃ vā panārabbha, tasmiṃ samaye:
喜俱行智相應而以色為所緣;若以聲為所緣,若以香、味、觸、法為行緣,若依彼等令欲纒善心生起之時,其時有:
When a good thought concerning the sensuous universe has arisen, which is
accompanied by happiness and associated with knowledge, and has as its object a
sighta sound, a smell, a taste, a touch, a [mental] state, or what not, then there
is:
Khi nào có tâm dục giới sanh, câu
hành hỷ tương ưng trí gặp cảnh sắc hay
cảnh thinh, cảnh khí, cảnh vị, cảnh xúc, cảnh pháp hoặc cảnh chi chi, trong khi
ấy có:
-
phasso
hoti, 有觸,
contact,
có xúc
-
vedanā
hoti, 有受, feeling, có thọ
-
saññā hoti, 有想、perception,
có tưởng
-
cetanā
hoti, 有思、thinking , có tư
-
cittaṃ
hoti, 有心, thought, có tâm
-
vitakko
hoti, 有尋, conception, có tầm
-
vicāro
hoti, 有伺, discursive thought, có tứ
-
pīti hoti, 有喜, joy, có hỷ
-
sukhaṃ
hoti, 有樂, ease, có lạc
-
cittassekaggatā
hoti, 有一行心,
self-collectedness, có nhất hành tâm
-
saddhindriyaṃ
hoti, 有信權, the faculty of faith, có tín quyền
-
vīriyindriyaṃ
hoti, 有進權, the faculty of energy, có cần quyền
-
satindriyaṃ
hoti, 有念權, the faculty of mindfulness, có niệm quyền
-
samādhindriyaṃ
hoti, 有定權, the faculty of concentration, có định quyền
-
paññindriyaṃ
hoti, 有慧權, the faculty of wisdom, có tuệ quyền
-
manindriyaṃ
hoti, 有意權, the faculty of ideation, có ý quyền
-
somanassindriyaṃ
hoti, 有喜權, the faculty of happiness, có hỷ quyền
-
jīvitindriyaṃ
hoti, 有命權, the faculty of vitality, có mạng quyền
-
sammādiṭṭhi
hoti, 有正見, right views, có chánh kiến
-
sammāsaṅkappo
hoti, 有正思惟,
right intention, có chánh tư duy
-
sammāvāyāmo
hoti, 有正精進, right endeavour, có chánh tinh tấn
-
sammāsati
hoti, 有正念, right mindfulness, có chánh niệm
-
sammāsamādhi
hoti, 有正定, right concentration, có chánh định
-
saddhābalaṃ
hoti, 有信力, the power of faith, có tín lực
-
vīriyabalaṃ
hoti, 有進力,
the power of energy, có tấn lực
-
satibalaṃ
hoti, 有念力, the power of mindfulness, có niệm lực
-
samādhibalaṃ
hoti, 有定力, the power of concentration, có định lực
-
paññābalaṃ
hoti, 有慧力, the power of wisdom, có tuệ lực
-
hiribalaṃ
hoti, 有慚力, the power of conscientiousness, có tàm lực
-
ottappabalaṃ
hoti, 有愧力, the power of the fear of blame, có úy lực
-
alobho
hoti, 有無貪, absence of lust, có vô tham
-
adoso hoti, 有無瞋, absence of hate, có vô sân
-
amoho hoti, 有無癡, absence of dulness, có vô si
-
anabhijjhā
hoti, 有無貪惡, absence of covetousness, có vô tham ác
-
abyāpādo
hoti, 有無瞋惡, absence of malice, có vô sân ác
-
sammādiṭṭhi
hoti, 有正見, right views, có chánh kiến
-
hirī hoti, 有慚, conscientiousness, có tàm
-
ottappaṃ
hoti, 有愧, fear of blame, có úy
-
kāyapassaddhi
hoti, 有身淨, serenity in sense, có tịnh thân
-
cittapassaddhi
hoti, 有心淨, serenity in thought có tịnh tâm
-
kāyalahutā
hoti, 有身輕, lightness in sense, có khinh thân
-
cittalahutā
hoti, 有心輕, lightness in thought, có khinh tâm
-
kāyamudutā
hoti, 有身軟, plasticity in sense, có nhu thân
-
cittamudutā
hoti, 有心軟, plasticity in thought, có nhu tâm
-
kāyakammaññatā
hoti, 有身適, facility in sense, có thích thân
-
cittakammaññatā
hoti, 有心適, facility in thought, có thích tâm
-
kāyapāguññatā
hoti, 有身淳, fitness in sense, có thuần thân
-
cittapāguññatā
hoti, 有心淳, fitness in thought, có thuần tâm
-
kāyujukatā
hoti, 有身正, directness in sense , có chánh thân
-
sati hoti, 有念, mindfulness, có niệm
-
sampajaññaṃ
hoti, 有正知, intelligence, có chánh tri (có tỉnh giác)
-
samatho
hoti, 有止, quiet, có chỉ (chỉ tịnh)
-
vipassanā
hoti, 有觀, insight, có quán (quán minh)
-
paggāho
hoti, 有勤勵,
grasp, có cần lệ ( nhiếp thụ, chiếu cố)
-
avikkhepo
hoti; 有不散亂, balance, có bất tán loạn (bất phóng dật)
ye vā pana tasmiṃ samaye aññepi atthi paṭiccasamuppannā arūpino dhammā- ime
dhammā kusalā.
其或亦有他緣已生之無色法 - 此等為善法。
Now these — or whatever other
incorporeal, causally induced states there are on that occasion — these are
states that are good.
Hay là những pháp
phi sắc nào khác nương sanh. Như thế gọi là pháp thiện vẫn có trong khi ấy.
T. Thị Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét